Vietnamese USA
Trang chủ > Tin tức > Truyền thông kỹ thuật số thế hệ mới - Sự thay đổi diện mạo đô thị đáng ngạc nhiên

Truyền thông kỹ thuật số thế hệ mới - Sự thay đổi diện mạo đô thị đáng ngạc nhiên


Mặt tiền của tòa nhà cao tầng hiện đại thường chứa các phương tiện truyền thông kỹ thuật số. Chúng trở nên sống động, nhấp nháy như những viên kim cương. Chúng ta có thể thấy trên toàn cầu: Các tòa nhà hiện nay dường như đang cạnh tranh để có diện mạo đáng kinh ngạc nhất. Ngành kiến trúc có những cơ hội chưa từng có trước đây, và chính sách đô thị cần phải thay đổi để theo kịp những phát triển này.

 

Truyền thông kiến trúc và các giá trị văn hóa


Các tòa nhà luôn được sử dụng để thể hiện linh hồn, chuẩn mực và các giá trị văn hóa. Ở Hy Lạp cổ đại, các tác phẩm điêu khắc trên các mặt tiền truyền tải những câu chuyện về chủ nghĩa anh hùng. Trong kiến ​​trúc tôn giáo Gothic, những đồ trang trí tinh tế đã truyền tải một thông điệp thần học. Và sự vĩ đại của kiến ​​trúc Baroque nhằm thể hiện quyền lực, chiến thắng và sự giàu có.
Theo thời gian, các mặt tiền trở nên tách biệt khỏi các cấu trúc chịu lực. Chúng bắt đầu hoạt động như những bộ da độc lập, tùy thuộc vào thử nghiệm vật liệu, diện mạo và công nghệ. Ngày nay, kiến ​​trúc thường tự hào về khả năng chiếu sáng động và có thể biến đổi ngoại hình. Hiện tượng này được gọi là truyền thông kiến trúc (architectural media).
Một số kiến ​​trúc sư đã biến mặt tiền thành những tấm rèm tương tác để thể hiện sáng tạo. Một số mặt tiền khác được dùng để hiển thị dữ liệu như dự báo thời tiết, hoạt động nội bộ hoặc tiêu thụ năng lượng.

Phương tiện truyền thông kiến trúc như một điểm bán hàng

Thu nhỏ, cải thiện hiệu quả năng lượng và công nghệ chiếu sáng ngày càng hợp lý đã mở rộng bảng màu thiết kế kiến ​​trúc. Kết quả là, các mặt tiền biến thành giao diện có khả năng thích ứng và đáp ứng liên tục.

truyền thông kiến trúc

 

Kiến trúc giờ đây có thể đáp ứng tốt hơn các yêu cầu riêng biệt và trở thành nền tảng cho sự sáng tạo. Tại các thị trường bất động sản phát triển nhanh như Trung Quốc, Hàn Quốc và Úc, các nhà phát triển bất động sản đã sớm nhận ra giá trị của truyền thông kiến ​​trúc. Chúng bao gồm ánh sáng trừu tượng để cho phép các công trình trở nên nổi bật về hình dáng bên ngoài.
Các mặt tiền phương tiện kỹ thuật số hiện thắp sáng thành phố, cho phép các tòa nhà hoạt động như một điểm mốc năng động. Và một phong bao tòa nhà phát sáng được coi là tốt hiển thị hình ảnh kỹ thuật số trừu tượng cũng có thể đóng góp văn hóa cho thành phố.

truyền thông kiến trúc


Đề án Quy hoạch Melbourne và Hướng dẫn Nghệ thuật Công cộng của Sydney cho phép truyền thông kiến ​​trúc trở thành một đóng góp văn hóa trong những bước phát triển mới, cung cấp các phối cảnh đô thị mới khi các tòa nhà tô màu cho thành phố. Ánh sáng động có thể góp phần mang lại cảm giác an toàn cho thành phố, tạo nên những không gian sáng tạo và nền tảng cho sự phát triển trong tương lai.
Do đó, việc xây dựng phương tiện truyền thông kiến trúc "tốt" là một thách thức thiết kế rất phức tạp. Nó đòi hỏi chuyên môn về thiết kế kiến ​​trúc, thiết kế đô thị, thiết kế tương tác, thiết kế chiếu sáng, trải nghiệm người dùng và sự tham gia của cộng đồng.

Chính sách quy hoạch phải thích ứng

Chính sách đô thị đánh giá các giá trị về môi trường, xã hội và kinh tế của những phát triển mới. Nó nhằm mục đích đảm bảo rằng kiến ​​trúc mang lại một lĩnh vực công cộng chất lượng cao cho các thế hệ hiện tại và tương lai.
Chính sách được cập nhật thường xuyên để tính đến các nhu cầu và cơ hội phát sinh. Và các thành phố đang ngày càng đề xuất chính sách cho kiến ​​trúc truyền thông trong các đồ án quy hoạch đô thị. Điều này cho thấy sự đồng thuận ngày càng tăng về đóng góp của nó cho các khu vực đô thị.

truyền thông kiến trúc

 

Nếu được thực hiện tốt, kiến ​​trúc phương tiện có thể mang các cộng đồng lại với nhau, chẳng hạn như bằng cách cho phép tham gia vào quá trình thiết kế và sau khi hoàn thành. Nếu không được thực hiện tốt, nó có thể làm nổi bật sự mất kết nối về kiến ​​trúc hoặc các vấn đề xã hội và văn hóa. Điều này có thể dẫn đến không quan tâm, không chấp thuận và thậm chí phá hoại.
Quy trình thiết kế tốt bằng chứng kiến ​​trúc phương tiện chống lại sự tiến hóa kỹ thuật, thay thế và lỗi thời. Các yêu cầu thiết kế này nên được thể hiện tốt hơn trong các quá trình ra quyết định và chính sách. Cách tiếp cận như vậy sẽ liên quan đến các hội đồng trong việc kích thích sự hấp thụ của kiến ​​trúc phương tiện truyền thông để kích hoạt không gian công cộng. Có cơ hội ban đầu để điều chỉnh chính sách về truyền thông kỹ thuật số với chính sách về không gian mở công cộng.
Chính sách truyền thông kỹ thuật số hiện tập trung vào việc bảo vệ hình ảnh và tránh lộn xộn về hình ảnh. Chính sách không gian mở công cộng mang tính chất định tính và kinh nghiệm hơn. Nó chỉ ra sự cần thiết của không gian mở để nâng cao khả năng sống, sự gắn kết và sự hấp dẫn.
Cả hai chính sách vẫn nên duy trì. Đây là điều quan trọng. Nhưng các hội đồng nên công nhận rằng kiến ​​trúc truyền thông có thể thu hút mọi người và đồng thời cải thiện sự hấp dẫn của không gian công cộng.

Các vấn đề chính sách chính là gì?

Các hội đồng phải đưa ra các hướng dẫn cụ thể về các tiêu chí thiết kế và quyết định để thúc đẩy tính bền vững lâu dài và sự chấp nhận. Bao gồm các:
Các hình thức tham gia. Làm thế nào mọi người có thể tương tác với kiến ​​trúc phương tiện? Những người này là ai - công dân địa phương hay tất cả mọi người? Một nhóm tuổi cụ thể có được giải quyết không? Công chúng có tham gia vào quá trình thiết kế không? Có chương trình văn hóa nào mà kiến ​​trúc truyền thông nên phù hợp với, chẳng hạn như Đêm trắng hay Sống động không?
Khả năng hiểu phổ quát của văn bản, hình ảnh hoặc biểu tượng được hiển thị thông qua các chuẩn mực và giá trị văn hóa. Những thông tin như vậy có nên được kiểm duyệt không? Quá trình này được cài đặt, duy trì và xem xét như thế nào? Ai tham gia điều độ?
Phòng chống xung đột kiến ​​trúc và đô thị. Làm thế nào để giảm thiểu sự xâm nhập của ánh sáng vào không gian riêng tư của mọi người? Làm thế nào để các phương tiện truyền thông kỹ thuật số đóng góp vào trải nghiệm kiến ​​trúc của thành phố? Văn bản, hình ảnh hoặc biểu tượng được thiết kế như thế nào để phù hợp với kiến ​​trúc?
Các phản ứng đối với việc thay thế và lỗi thời. Kiến trúc phương tiện truyền thông xử lý những thay đổi về việc sử dụng, tân trang và vị trí trống như thế nào? Tuổi thọ kiến ​​trúc bị ảnh hưởng như thế nào, và ngược lại?
Ngăn ngừa sự suy đồi công nghệ. Các biện pháp tối ưu hóa nào được áp dụng để đảm bảo tính linh hoạt của kỹ thuật? Kiến trúc phương tiện sẽ được duy trì như thế nào? Cập nhật thông tin thường xuyên như thế nào?
Các thủ tục bất đồng. Làm thế nào để những người cư ngụ và cư dân có thể nói lên những lo ngại về thông tin được hiển thị hoặc các tính năng kỹ thuật, trước và sau khi hoàn thành dự án?
Các hội đồng cũng nên cung cấp chính sách với các mục tiêu cụ thể cho các lĩnh vực cụ thể. Ví dụ, quy định về sự xâm nhập của ánh sáng có thể được khoan dung hơn ở các khu du lịch so với các khu dân cư.

Thành phố sẽ như thế nào trong tương lai

Nhu cầu về chính sách được thúc đẩy bởi mối quan tâm về kiến ​​trúc. Trong hầu hết các trường hợp, khi chúng tôi thêm hoặc thay đổi hình thức bên ngoài của một tòa nhà, chúng tôi phải xin giấy phép. Điều này đảm bảo việc sửa đổi có tác động bất lợi tối thiểu đến đặc điểm và diện mạo của khu vực. Mục đích là tòa nhà - bất kể mục đích, kích thước hay vị trí - đều vừa vặn.

truyền thông kiến trúc

 

Cũng như đối với nhà ở, kiến ​​trúc phương tiện truyền thông cần phải phù hợp một cách độc đáo và tối đa hóa các khả năng xã hội của nó. Chúng ta nên ngăn chặn kiến ​​trúc phương tiện truyền thông dẫn đến các nhà kho được trang trí hoặc chỉ thay quần áo cho cửa sổ.
Chính sách giải quyết tốt hơn các chất lượng chức năng và xã hội của kiến ​​trúc truyền thông là điều cần thiết. Và để chính sách đó hoạt động, ngày càng có nhu cầu về hướng dẫn toàn diện hơn để đảm bảo mọi người được tham gia bởi các phương tiện kỹ thuật số trong không gian công cộng.

 

Công Ty TNHH Công Nghệ Vĩ Lực - LUXMAGE
Địa chỉ: 80, đường số 9, P. 9, Q. Gò Vấp, TP. HCM
Hotline: 0988.895.066
Email: sale@luxmage.com

 

Đăng bởi: Admin - Ngày đăng : 07-01-2023